Lời khuyên của Thánh Têrêxa Hài Đồng để chịu đựng những người ác cảm

Lời Khuyên Của Thánh Têrêxa Hài Đồng Để Chịu Đựng Những Người Ác Cảm
Linh mục Michael Rennier

Chính mình cũng là người khó khăn, Thánh Têrêxa nắm được nghệ thuật gây cảm tình.

Thánh Têrêxa nổi tiếng là người phụ nữ bình thản và khiêm tốn. Nữ thánh có biệt danh là “nụ hoa nhỏ”, dĩ nhiên người ta không đặt biệt danh này cho người hay cau có. Không, Thánh Têrêxa có khả năng đối xử nhẹ nhàng với những người khó chịu, dù họ như thế nào, nữ thánh cũng thương họ một cách đặc biệt.
Tất cả chúng ta, trên đường đời, lúc này lúc kia đều có thể gặp những người khó chịu, những người cho cảm tưởng họ sống để hành hạ người khác. Luôn có những người làm chúng ta thở dài khi nghe họ sẽ có mặt trong ngày lễ tết với chúng ta, hoặc những người chúng ta tránh nhìn, chúng ta vội lấy điện thoại ra bấm bấm làm như mình không thấy họ…

Nhưng, mình không thể hoàn toàn tránh họ, vì theo kinh nghiệm của Thánh Têrêxa, họ ở khắp mọi nơi, ngay cả trong các tu viện đầy cả nữ tu cũng có nhiều người khó chịu. Nhanh chóng, Têrêxa nắm được nghệ thuật đối xử với những người khó tánh này và tỏ ra có thiện cảm với họ. Có thể do khi còn nhỏ, Thánh Têrêxa cũng là người khó chịu chăng.

Ngược với tiếng tăm của mình, Thánh Têrêxa khi sinh ra đã có bản chất hung dữ. Thân mẫu của Thánh Têrêxa nói: “Têrêxa có những cơn giận khủng khiếp; khi không bằng lòng chuyện gì, Têrêxa nằm lăn ra đất khóc, tưởng như mọi chuyện chẳng còn gì, có những lúc Têrêxa ngoài kiểm soát và bị ngộp thở”. Trong quyển tiểu sử Truyện Một Tâm Hồn, Thánh Têrêxa cho biết, cá tính này có thể làm cho nữ thánh trở nên rất dữ nếu không có được cha mẹ tốt lành giúp nữ thánh sửa tính xấu này.

Khi vừa mới vào dòng, Thánh Têrêxa viết: “Tất cả mọi sự trong tu viện này làm cho tôi mê mẩn”, nhưng nhanh chóng, nữ thánh nhận ra mình có khuynh hướng khó chịu và cần phải sửa đổi, các nữ tu khác cũng vậy. Nhất là Thánh Têrêxa có vấn đề với mẹ bề trên, bà đặc biệt khắt khe với Têrêxa.

Têrêxa kể: “Tôi không thể gặp bà mà không bị bà la một cái gì đó”. Chỉ đơn giản việc chùi dọn nhà cửa cũng là dịp để Têrêxa bị sỉ nhục: Một lần, còn sót một mạng nhện ở thanh chắn, mẹ bề trên nói trước cả cộng đoàn: “Chúng ta thấy rõ thanh chắn của chúng ta được một đứa con nít mười lăm tuổi chùi!” Sự sỉ nhục công khai này là một loạt lên án lâu dài Têrêxa biếng nhác, mẹ bề trên thường hay nói: “Đứa bé này tuyệt không làm gì hết!”

Tuy nhiên Têrêxa phải học để cùng sống chung với mẹ bề trên, vì dù muốn dù không, họ trải qua phần lớn đời mình sống chung với nhau. Trước khi tình trạng được cải thiện thì Têrêxa trải qua một giai đoạn rất tệ, mọi chuyện trở nên tệ đến mức Têrêxa nghĩ mình không thể giải quyết được vấn đề này.

Với thời gian, Têrêxa hiểu, vấn đề không chỉ ở nơi mình và Têrêxa phải học để thích ứng với hoàn cảnh. Sau đây là các lời khuyên của Têrêxa.

Hãy tìm giá trị thật của mình

Những người có tính tình khó chịu, họ rất tiêu cực. Họ tìm một cái gì đó không bằng lòng, dù đúng hay sai nhưng họ tập trung vào đó. Chẳng hạn, mẹ bề trên có định kiến Têrêxa lười biếng và mẹ cứ nhắc lui nhắc tới hoài. Sau một thời gian thì bạn không thể nào không tự hỏi, tất cả các chỉ trích này có căn cứ không, dù nó hoàn toàn sai, nhưng bạn là nạn nhân của làn sóng tiêu cực này.

Têrêxa quyết tâm không cho lời chỉ trích này là quan trọng, Têrêxa đi tìm giá trị nội tâm đích thực của mình. Nữ thánh âm thầm trau dồi, cẩn thận không gây chú ý, để có được tự tin và vinh danh Chúa. Và Têrêxa nhường uy tín công việc của mình cho người khác, vì Têrêxa biết điều này làm cho họ hạnh phúc. Khi Têrêxa không còn lo là mẹ bề trên biết hay không biết việc mình làm, thì Têrêxa thấy mình bỗng thoát được cảnh tiêu cực này.

Không phí sức của mình một cách vô ích

Nhưng như thế, không có nghĩa là Têrêxa để mặc kệ, khi bị kết án hoặc bị gán ghép sai thì không nên lao mình vào trận đấu. Khi bị mẹ bề trên luôn cho mình lười biếng, Têrêxa biết mình có thể trả lời lại, nhưng Têrêxa hiểu, mình không thể làm thay đổi tình huống. Chẳng hạn, Têrêxa kể một giai thoại, có lần có một cái bình bị bể, Têrêxa bị chỉ trích là không lượm mảnh bể. Têrêxa biết, không quan trọng để biết ai đã không lượm (và không phải Têrêxa) và cũng không phí sức để chứng tỏ mình vô tội chỉ vì một cái bình bể, thế là chẳng nói gì, Têrêxa lượm các mảnh bể. Với thời gian, hành vi nói nhiều hơn là lời và ngay cả những người ác cảm, rồi họ cũng được thuyết phục bởi sự kiên trì của một người dùng hết sức mình để đáp lại cho các mong chờ của họ.

Hoàn thiện khả năng yêu thương của mình

Yêu thương gia đình, bạn bè mình là chuyện dễ, nhưng yêu thương một người không chứng tỏ có một đức tính gì để hoán lỗi là một chuyện khó. Têrêxa nói đến một nữ tu mà Têrêxa không hợp, đến mức Têrêxa nhận ra, tình yêu là một hành vi chứ không phải là một tình cảm, nữ tu này sẽ dạy cho Têrêxa biết yêu thương hơn. Vì chính Têrêxa được tình yêu và lòng kiên nhẫn của cha mẹ làm biến đổi, nên Têrêxa hiểu thế nào là yêu một người… đáng ghét!
Têrêxa nói: “Tôi cố gắng giúp nữ tu trong tất cả mọi phục vụ có thể và khi tôi muốn ăn miếng trả miếng, thì tôi cố gắng nở một nụ cười!” Sau một thời gian, nữ tu đó cho biết tình cảm của bà đã thật sự thay đổi.

Rốt cùng, một người khó tính có thể làm hại chúng ta trong chừng mực chúng ta để cho họ làm. Như Têrêxa chứng tỏ cho chúng ta thấy, luôn có một cách khác để làm. Có thể khó, thậm chí còn không thể được, nhưng kinh nghiệm riêng của Têrêxa cho thấy, dù người ác cảm nhất cũng có thể thành thánh.

Marta An Nguyễn dịch từ fr.aleteia.org
(Theo phanxico.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *