Suy Niệm Lời Chúa – Thứ Hai Tuần V Mùa Chay

Suy Niệm Lời Chúa: Ga 8, 1-11

“Người đàn bà đáp: Thưa ông, không có ai cả.

Đức Giêsu nói: Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu.Thôi chị cứ đi và từ nay đừng phạm tội nữa.”

Có một số Kitô hữu nghĩ rằng Giáo Hội đang đi quá xa. Rằng nếu lời rao giảng trước đây nhấn mạnh quá nhiều đến luân lý, tội lỗi và hỏa ngục, thì lời rao giảng hiện tại, được Đức Giáo hoàng Phanxicô khuyến khích, lại đang lạm dụng lòng thương xót Chúa. Tuy nhiên, qua việc suy gẫm Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta có thể kết luận rằng chúng ta sẽ không bao giờ đi quá xa khi tin vào lòng thương xót của Chúa, hoặc quá thương xót người khác.

Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. Trong sách Luật, ông Môsê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?

Trong trường hợp ngoại tình, Luật Môsê ra lệnh ném đá cả người nam lẫn người nữ (Lv 20, 10). Có lẽ những kinh sư và Pharisêu này đã giấu đá sẵn trong túi của họ.  Nhìn vào họ chúng ta tự hỏi:  Chẳng phải chúng ta cũng mang đá trong túi của mình sao? Trong cuộc sống này, chẳng phải lắm khi chúng ta cũng có những xét đoán cực đoan hay những chỉ trích mang tính phá hoại và gây ra nhiều tổn thương cho người khác sao? Thật khờ khi chúng ta ném đá nhà người khác mà nhà chúng ta lại làm bằng kính! Đôi khi lý trí cho chúng ta thấy việc ném đá người khác là đúng nhưng Chúa Giêsu thì không bao giờ cho phép điều đó.

Chỉ còn lại một mình Đức Giêsu, và người phụ nữ thì đứng ở giữa.

Chỉ còn lại một mình Ngài và người phụ nữ; cũng như với người phụ nữ Samaria.  Sự khốn khổ diện đối diện với lòng thương xót. Sự khốn khổ được hấp thụ và biến mất trong đại dương bao la của lòng thương xót; cũng giống như những khổ đau và nhục nhã mà đứa con hoang đàng phải chịu do tội của nó gây ra hoàn toàn tan biến trong vòng tay yêu thương của người cha.

Chúa Giêsu không xem tội lỗi là một hành vi phạm tội đối với Thiên Chúa. Những gì Ngài nhìn thấy là tội nhân trở thành nạn nhân của tội lỗi mình.  Chính vì vậy, Ngài không đến để kết án, nhưng là để cứu chữa.

Đức Giáo hoàng Phanxicô nhận xét:  Ánh mắt đầy lòng thương xót của Ngài đủ để khiến người phụ nữ đó cảm thấy rằng chị không phải là tội của mình, rằng chị có thể rời bỏ tình trạng nô lệ tội lỗi và bước đi trên con đường mới. Người phụ nữ này đại diện cho tất cả chúng ta, những kẻ ngoại tình trước Chúa, những kẻ phản bội sự chung thủy của Ngài.

JB. Nguyen,OCD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *