Suy Niệm Lời Chúa – Thứ Bảy Tuần VI Phục Sinh

Suy Niệm Lời Chúa: Gioan 16, 23b-28

“Hãy xin đi thì sẽ được, để niềm vui của các con nên trọn vẹn”

Chúng ta đang tiến gần tới phần kết của chương 16 trong Tin Mừng theo thánh Gioan. Đây là chương diễn tả lại khung cảnh và diễn từ chia tay của Thầy Giêsu trong Bữa Tiệc Ly với các môn đệ của mình. Hôm nay, Thầy tuyên bố với các môn đệ rằng những gì mà các ông xin Chúa Cha nhân danh Thầy, thì chắc chắn sẽ được ban cho. Nhưng ở chính thời điểm đó, các ông đã chưa cầu xin điều gì cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, vì điều đó chỉ xảy ra sau khi Người sống lại từ cõi chết và về cùng Chúa Cha.

Có lẽ căn cứ vào những lời này mà từ đó, các cộng đoàn Tín Hữu tiên khởi, cũng như Giáo Hội cho tới hôm nay và mãi về sau này, luôn cầu khẩn Thiên Chúa Cha trong các phụng vụ thánh nhân danh Đức Giêsu Kitô.

“Hãy xin đi thì sẽ được, để niềm vui của các con nên trọn vẹn”, lời của Thầy vẫn còn vang vọng trong Giáo Hội, trong tâm trí chúng ta. Thế nhưng, trong thực tế, hẳn có nhiều lần mỗi người trong chúng ta đã chất vấn Thiên Chúa: “tại sao con xin hoài mà chẳng được gì hết, tại sao con đã đọc nhiều chuỗi Mân Côi, hằng ngày con tham dự Thánh Lễ, vẫn rước lễ và làm nhiều việc đạo đức khác nhau…vậy mà con xin hoài mà chẳng thấy Thiên Chúa ban cho con điều con mong ước ?”

Phải chăng lời hứa của Thầy năm xưa mang một ý nghĩa khác hay mất đi tác dụng ngày nay? Thưa không, lời của Thầy vẫn còn nguyên giá trị và mãi mãi đúng trong mọi thời đại. Vậy thì vấn đề ở đây là gì, nếu không phải là ý của Thầy khi nói về việc cầu xin Thiên Chúa ? Hay nói cách khác, chúng ta xin gì trong khi cầu nguyện cùng Thiên Chúa? Có phải chúng ta xin Thiên Chúa cho thánh ý của Người được thể hiện trong thế giới và cuộc đời mình. Hay chúng ta chỉ thường cầu xin cho được ơn này, ơn kia theo như ý riêng của ta?

Nếu chúng ta cầu xin Chúa Cha ban cho ta những gì thực sự cần thiết cho hành trình làm người Kitô hữu – những nhân chứng của tin mừng phục sinh cho thế giới, qua việc kiến tạo một gia đình, cộng đoàn, một xã hội, và một đất nước đầy yêu thương và hoà bình cho tất cả mọi người – thì chắc chắn, khi ta biết cầu nguyện như thế cùng Thiên Chúa, Ngài sẽ ban cho chúng ta. 

Ngài ban cho chúng ta không theo đúng như cách cách thức chúng ta mong muốn, nhưng sẽ diễn ra theo như những gì Thiên Chúa thấy phù hợp và tốt nhất. Bởi vì, cái nhìn và hiểu biết của con người ta còn mang nhiều giới hạn và khuyết điểm, còn cái nhìn của Thiên Chúa và sự hiểu biết của Người thì luôn hoàn thiện và tốt lành.

Hôm nay, Chúa Giêsu còn khẳng định với chúng ta rằng: “Thầy không bảo là chính Thầy sẽ xin Cha cho các con đâu”, nghĩa là Người sẽ không cầu xin Cha thay cho chúng ta. Nhưng Cha vẫn sẽ ban cho chúng ta, bởi vì: “Chính Cha yêu mến các con, bởi vì chúng con yêu mến Thầy và tin rằng Thầy bởi Thiên Chúa mà ra”. Chính vì tình yêu của Chúa Cha dành cho chúng ta mà Người sẽ ban cho chúng ta tất cả những gì chúng ta cần, vì Người biết những gì là tốt cho cho con cái mình.

Chính khi chúng ta kết hợp với Thiên Chúa và Thầy Giêsu trong tình yêu và niềm tin, thì chúng ta không cần bất cứ ai chuyển cầu thay cho mình. Vì chính qua sự hợp nhất niềm tin đó, Thiên Chúa biết những gì là cần thiết cho mỗi người trong chúng ta để chu toàn sứ mệnh và ơn gọi làm Kitô Hữu của mình.

Xin cho chúng ta luôn biết lớn lên trong tình yêu của Thiên Chúa, bằng cách đón nhận Thầy và sống những gì Thầy đã dạy chúng ta. Để rồi những gì chúng ta thấy cần thiết cho sứ mệnh loan báo Tin Mừng mà xin cùng Cha nhân danh Thầy Giêsu, Người cũng sẽ ban cho ta theo như thánh ý của Người. Amen

J.J.Duong,OCD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *