Suy Niệm Lời Chúa – Thứ Ba Tuần XXVIII Mùa Thường Niên A

#BÁNH CHO ĐỜI

Luca 11, 37-41

“Hãy bố thí những gì ở bên trong”

Kinh nghiệm đời sống thường nhật vẫn thường cho ta thấy, mỗi người đều có những giá trị và tiêu chuẩn khác nhau về mỗi sự việc. Thế nên, một cách tự nhiên chúng ta cũng có những ưu tiên riêng của mình. Chẳng hạn, những tiêu chuẩn hay chuẩn mực mà tôi cho là có giá trị cao có thể là bình thường hoặc thậm chí tầm thường đối với bạn. Cũng như đôi khi tôi và bạn có những lúc không vui, khi những gì mà mình cho là quan trọng không được chú tâm bởi những người sống chung, trong cộng đoàn hay gia đình. Đó cũng chính là những gì diễn ra trong bối cảnh của bài tin mừng hôm nay.

Thầy Giêsu được mời ăn tối bởi một người trong nhóm Biệt Phái. Ông ta đã tỏ ra rất ngạc nhiên và khó chịu khi thấy Thầy không rửa tay trước khi dùng bữa. Bởi rửa tay trước khi ăn đối với ông không chỉ là vấn đề vệ sinh sạch sẽ. Nhưng nó còn là một nghi thức mang tính tôn giáo quan trọng nữa. Thế nên ông tỏ ra rất ngạc nhiên trước sự việc ấy.

Ở đây, ta thấy có sự khác biệt giữa Thầy và ông về cùng một sự việc rữa tay trước khi ăn. Đối với Thầy, chuyện rửa tay không mang tính quan trọng như chủ nhà đang nghĩ. Thầy đặt tầm quan trọng nhiều hơn về thái độ bên trong của ta hơn là hình thức bên ngoài; không chỉ trong việc rửa tay nhưng còn trong những việc bác ái khác. Một ví dụ như là bố thí. Việc bố thí phải xuất phát từ cái tâm hoàn toàn tự do của ta chứ không vì sự ép buộc của lề luật dạy.

Thế nên Thầy muốn nhắn nhủ đến chủ nhà cũng như chính chúng ta hôm nay rằng, điều quan trọng hơn hết trong những hành động của ta phải là tình bác ái, yêu thương của sự tự do đích thực. Trong hành trình theo Chúa, là những Kitô hữu có những cái chúng ta cho là rất cần thiết nhưng thực sự lại không phải vậy đối với người khác.

Hay dù là những môn đệ của Thầy, những gì chúng ta tìm kiếm hoặc lựa chọn trong đời mình đôi khi chẳng phản ánh được giá trị Ki-tô giáo nào trong đó. Thế nên, trong bài đọc thứ nhất, thánh Phao-lô nhắc nhở các tín hữu người Ga-lát: đừng tự mang vào mình những gông cùm của luật cũ. Nhưng hãy mang lấy trong họ những trách nhiệm của luật mới – luật của bác ái, yêu thương mà chính Thầy Giêsu đã ban cho những ai đi theo Người.

Xin cho chúng ta luôn biết đặt cao những gái trị Tin Mừng mà Thầy đã giảng dạy và sống, để rồi chúng ta luôn bước đi trong tự do đích thực Thiên Chúa ban cho con cái Người. Amen.

Lm. Nghia Duong,OCD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *