Suy Niệm Lời Chúa – Thứ Sáu Tuần XXXII Mùa Thường Niên A

#BÁNH CHO ĐỜI – Luca 17, 26-37

“Ngày con người được mạc khải cũng như thế”

+++

BÀI HỌC TỪ CÂY CAU PHÁP

Trong bài hát Cát Bụi nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có viết rằng: “Hạt bụi nào hoá kiếp thân tôi, để một mai tôi về làm cát bụi?”. Tôi không biết nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có phải là người công giáo không, nhưng tôi chắc một điều rằng ông đã từng trăn trở và suy nghĩ về thân phận của môt kiếp người. Mỗi khi nghe bài hát này, cũng làm tôi nhớ tới một đoạn trong sách Châm Ngôn dạy rằng: “Ở dưới bầu trời này, mọi sự đều có lúc, mọi việc đều có thời. Một thời để chào đời, một thời để lìa thế. Một thời để trồng cây, một thời để nhổ cây.”

 Trong bài Tin Mừng  ngày hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra hai sự kiện đã xảy ra trong thời Cựu ước: đó là “trận lụt Đại Hồng Thủy vào thời ông Nô-ê”, và sự kiện “lửa từ trời đốt cháy thành phố Sôđôma vào thời của ông Lót”. Hai sự kiện này đều nói về một sự kết thúc của một thời kì, một kỉ nguyên. Qua đó, chúng ta thấy tất cả mọi thứ trong vũ trụ này rồi sẽ qua đi, và mọi thứ chúng ta đang có rồi một ngày kia cũng sẽ tiêu tan. Tuy nhiên, đây không phải là những lời đe dọa của Chúa Giêsu, nhưng là lời cảnh tỉnh cho mỗi người chúng ta trong cuộc sống hiện tại này.

“Thiên hạ ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mua bán, trồng trọt, xây cất…” tất cả những điều này xem ra bình thường và đang diễn biến tốt đẹp! Người ta đang  “hưởng thụ” những thành quả của chính tay họ làm ra. Vấn đề nằm ở chỗ, ở phân đoạn tiếp theo thì họ đã quên mất Chúa đang hiện hữu trong đời họ. Họ đã chạy theo những đam mê, công việc, tình cảm, say mê  ăn uống đến nỗi họ đã đánh mất đi cái cảm thức để có thể nhận ra sự tội lỗi của chính mình để hoán cải và xin ơn tha thứ.

Kinh nghiệm sống thường ngày luôn là những bài học thức tỉnh cho chúng ta. Nếu chúng ta dành một chút thời gian ngắn ngủi hôm nay để suy tư về lời Chúa, chúng ta có thể tự hỏi rằng: Chúa đang muốn nói gì với tôi qua những tư tưởng này? 

Chúng ta hãy nhìn vào những biến cố đang xảy ra cho toàn thể nhân loại, như đại dịch Covid-19, lũ lụt, động đất, chiến tranh  ở nhiều nơi trên thế giới. Đây phải chăng là những dấu chỉ mà Chúa đang cảnh tỉnh nhân loại ?  Nếu con người mải mê ngụp lặn trong những lo lắng trần tục, với những bận rộn, cố gắng làm đủ mọi thứ, đến nỗi không còn thời gian để cầu nguyện, để ý thức Chúa đang hiện diện với mình, thì con người sẽ dễ quên mất Thiên Chúa, quên cả ngày tái lâm vinh hiển của Người.

Vì thế mà mọi người chúng ta được mời gọi phải luôn sống cho Chúa và cho anh em, cần sẵn sàng từ bỏ tất cả, kể cả mạng sống mình để phục vụ tha nhân. Đây có lẽ là cách tốt nhất để chờ đón ngày Chúa đến, là điều đẹp lòng Chúa.

Cách đây không lâu, trong cộng đoàn chúng con có chặt một Cây Cau Pháp. Vì cây cau quá to và cao, nếu chặt ở gốc như những cây khác nó sẽ ngã làm bể sân và những thứ xung quanh. Vì thế nên chúng con quyết định chặt từ ngọn xuống. Các anh em buộc dây để cho ngọn cây không bị rơi xuống nền nhà. Nhưng khi anh em đang chặt đến khúc thứ hai, thì chẳng may sợi dây bị đứt, và khúc cây rơi xuống phá vỡ một phần của sân nhà. Mọi người đều không ngờ rằng sức nặng của khúc cây lại có thể làm sợi dây đứt được. Nhưng vấn đề khó khăn hơn là phải nói với cha bề trên như thế nào? Cuối cùng các anh em cũng trình bày sự việc vừa mới xảy ra với cha Bề Trên. Những điều ngài nói với các anh em sau đó rất đáng để suy nghĩ. Ngài nói: “đối với cha cái sân bị bể không phải là chuyện lớn, nhưng ít nhất  nó đã dạy cho các con một bài học, là các con phải luôn ở trong tư thế sẵn sàng và tỉnh thức. Vì có lẽ các con đã không lường trước được viêc sợi dây sẽ bị quá tải và đứt và nó làm chúng con bị bất ngờ. Cuộc sống chúng ta cũng vậy, vào lúc mà chúng ta không ngờ, vào giờ chúng ta không biết thì Chúa lại cất tiếng gọi ta.”

Câu chuyện về Cây Cau Pháp làm cho con hiểu thêm rằng, có những điều chúng ta không ngờ tới, lại có thể dễ dàng xảy đến với chúng ta trong cuôc sống hằng ngày. Vì thế, chúng ta luôn biết gắn bó cuộc đời của mình trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Nỗ lực thực thi Lời Chúa dạy trong cuộc sống hằng ngày. Nhất là luôn biết tỉnh thức trong đời sống cầu nguyện, để xin Chúa giúp chúng ta luôn biết tỉnh thức sẵn sàng, luôn biết sắm sửa hành trang cho chính mình.  Hành trang của đời sống thánh thiện, bằng những nghĩa cử yêu thương, như một đảm bảo chúng ta sẽ là người được Chúa đưa vào Nước Trời.

Lạy Chúa xin cho chúng con biết gắn bó cuộc sống của chúng con với Chúa. Luôn biết sống trong tâm tình cầu nguyện để tìm gặp Chúa trong cõi sâu thẳm của cõi lòng chúng con. Cho dù bất cứ lúc nào Ngài gọi chúng con thì xin cho chúng con cũng biết sẵn sàng thưa rằng: Lạy Chúa, này con đây. Amen.

Tu sĩ Pet. Gia Phúc, OCD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *