Suy Niệm Lời Chúa – Thứ Tư Tuần III Thường Niên B

#BÁNH CHO ĐỜI – Mác-cô 4, 1-20

“Người gieo giống ra đi gieo giống”

+++

Qua bài Tin Mừng của Thánh Mác-cô thuật lại, chắc hẳn mỗi người chúng ta khi gieo giống không ai có cách gieo giống như người gieo giống trong dụ ngôn trong bài Tin Mừng ngày hôm nay; đặc biệt là những người nông dân việt nam. Không một ai gieo giống khi biết chắc rằng sẽ không thu lại lợi nhuận sau này. Như chúng ta thấy, người gieo giống trong dụ ngôn ngày hôm nay, ông đã gieo và để hạt giống rơi vãi trên cả bốn loại đất: đất vệ đường, đất lẫn sỏi đá, đất có nhiều gai góc và đất tốt. Đất loại nào cho năng suất tương xứng với loại đất ấy. Ba loại đất đầu tiên đã không cho một bông hạt nào, chỉ có mỗi một loại đất thư tư là sinh ra hoa trái, nhưng sản lượng thu lại cũng khác nhau.

Bài Tin Mừng ngày hôm nay cũng ngầm diễn tả cho chúng ta thấy tình yêu của Thiên Chúa. Người đã không bỏ bất cứ mảnh đất nào. Thiên Chúa đã không bỏ sót bất cứ cơ hội nào dù nhỏ nhất, và cũng không hề tiếc bất cứ hạt giống nào dù cơ may mọc lên có mong manh, dù mảnh đất có chai cứng như vệ đường, có khô cằn như sỏi đá, có rậm rạp như bụi gai thì Thiên Chúa vẫn quảng đại gieo hạt giống lời Chúa vào đó. Ngài vẫn kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi hạt giống mọc lên trên mảnh đất tốt. Kết quả ba mươi, sáu mươi, hay một trăm Ngài đều vui lòng đón nhận. Không có người gieo giống nào “điên rồ” như Thiên Chúa và cũng chỉ có Ngài mới quảng đại và lạc quan như thế.

Thiên Chúa quảng đại nhìn mọi người với chính phẩm giá của họ trong niềm hy vọng của Ngài. Vì thế, mảnh đất nào cũng nhận được hạt giống đồng đều. Ai cũng có cơ may nhận được ân sủng cứu độ Tin Mừng nếu như họ thành tâm thiện chí. Lòng quảng đại không phân biệt đối xử, không ưu tiên ai mà cũng chẳng loại trừ ai, không thất vọng về hiện tại của người khác mà biết kiên tâm đợi chờ hy vọng vào tương lai tươi sáng hơn. Dẫu biết rằng tin tưởng tuyệt đối vào Chúa không hề dễ dàng, đôi khi chỉ cần những khó nhọc, đau khổ nhỏ nhặt cũng có thể khiến người ta vấp ngã. Mỗi khi điều bất hạnh xảy đến, con người thường bi quan, nản chí mà không nhận thức được thánh giá Chúa trao thì không hề quá sức chúng ta. Rõ ràng, Người đã tạo cơ hội để chúng ta tỉnh thức giữa thế gian bộn bề đầy rẫy những cám dỗ. Vì thế chúng ta hãy chân thành cầu xin Chúa củng cố đức tin yếu kém của chúng ta, để chúng ta ngày càng bớt đi sự kiêu căng, tính ích kỷ đang nằm sâu bên trong mỗi chúng ta và những yếu đuối dễ sa ngã vào cạm bẫy của ma quỷ nhưng luôn một lòng tín thác vào tình yêu vô bờ bến của Thiên Chúa.

Chính vì thế, để có mảnh đất tâm hồn màu mỡ và đón nhận ân huệ, đón nhận tình yêu của Chúa. Chúng ta phải biết chạy đến với Chúa, khẩn nguyện, khấn xin, để xin Người trợ giúp qua các bí tích, đặc biệt bí tích Mình Máu Thánh Chúa Kitô và bí tích hòa giải…đồng thời chúng ta sống bác ái yêu thương đón nhận nhiều ơn huệ nơi Người…Chúng ta cũng phải tập luyện nhân đức để tâm hồn chúng ta sẵn sàng được vun xới, được nhặt cỏ rác nghĩa là thanh luyện tâm hồn bằng những nghĩa cử yêu thương, hiệp nhất và bác ái. Trong vai trò là cha mẹ, là người chịu trách nhiệm về gia đình, chúng ta cũng phải biến gia đình thành mảnh đất tốt cho Lời Chúa bén rễ và nảy mầm. Muốn được như thế, chính các cha mẹ cần vun đắp cho đời sống đạo đức và tâm hồn cao đẹp cho con cái, giúp con cái lớn lên trong đời sống đạo đức và nhân bản.

Xin Chúa cho chúng ta biết mở rộng tâm hồn đón nhận hạt giống lời Chúa và làm cho những hạt giống ấy được bám rễ, mọc lên tươi tốt, trổ sinh được nhiều bông hạt. Nhờ đó, chúng ta hăng hái đem gieo Tin Mừng đến mọi nơi và cho mọi người.

Xin cho chúng con đừng hời hợt khi nghe Lời Chúa, đừng để những đam mê làm Lời Chúa trở nên xa lạ. Xin giúp chúng con dọn dẹp mảnh đất đời mình, để hạt giống Lời Chúa được tự do tăng trưởng. Chúng con cảm tạ Chúa vì những ân huệ Chúa tuôn đổ trên chúng con. Xin Chúa biến tâm hồn chúng con trở nên những mảnh đất tốt để Lời Chúa được gieo vãi trong tâm hồn chúng con bén rễ sâu và trổ sinh hoa trái tốt tươi. Amen.

Tu sĩ Phêrô Bùi Gia Phúc, OCD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *