# BÁNH CHO ĐỜI- Thứ Tư, tuần XIV Thường niên

# Matthew 10: 1- 7

“Nước trời đã đến gần”

     Trong những ngày vừa qua chúng ta được nhiều về việc Chúa Giêsu chữa lành cho nhiều người mang nhiều bệnh tật khác nhau. Hôm nay, phụng vụ Lời Chúa theo thánh sử Mát-thêu nhắc lại cho chúng ta tên mười hai tông đồ được Chúa Giêsu chọn gọi. Những người này đã đáp lại lời mời gọi, đã được ở với Chúa, nghe Ngài giảng dạy, chứng kiến những việc kỳ diệu mà Ngài đã thực hiện. Sau đó Chúa Giêsu đã “ban quyền trên các thần ô uế để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.” Ngài đã sai họ ra đi để làm công việc như Ngài đã làm là chữa lành các bệnh tật và loan báo “Nước trời đã đến gần.”

    Một điều thú vị đáng để chúng ta suy niệm hôm nay là chính Chúa Giêsu là người khởi sự tất cả từ việc chọn gọi mười hai Tông đồ, đến việc ban quyền năng cho các ông và sai họ ra đi. Ngài sai họ ra đi để làm chứng và làm những việc như chính thầy mình đã làm là chữa lành cho những người bệnh tật bị xã hội xa lánh và bỏ rơi. Thứ nhất, chính Chúa Giêsu gọi Mười hai Tông đồ của Ngài. Các Tông đồ là những người khác nhau, đến từ nhiều hoàn cảnh khác nhau nhưng Chúa Giêsu đã chọn gọi họ. Có lẽ, việc chọn gọi Mười hai Tông đồ của Chúa Giêsu không theo tiêu chuẩn nhất định nào, cũng không phân biệt giàu-nghèo, địa vị xã hội, và trình độ học vấn. Là Kitô hữu, chúng ta cũng được Thiên Chúa chọn gọi, vậy có khi nào chúng ta tự chất vấn chính mình hay cầu nguyện với Chúa, hỏi Ngài tại sao lại chọn gọi và yêu thương mình không? Mỗi người chúng ta không ai giống ai nhưng đều được Chúa gọi theo nhiều cách khác nhau, được làm con cái Chúa qua việc lãnh nhận bí tích rửa tội và được nuôi dưỡng qua các bí tích khác. Tất cả đều được Chúa yêu thương và trao ban ân huệ của Ngài để chúng ta chu toàn “ơn gọi” mà Chúa đã chon gọi và trao ban. Một điều chắc chắn rằng, Thiên Chúa luôn yêu thương mỗi người chúng ta theo cách của Ngài. Chúng ta đều “đặc biệt” trong chương trình yêu thương của Chúa. Thứ hai, chính Chúa Giêsu là người ban cho Mười hai Tông đồ quyền năng chữa lành. Qua những ngày đi rao giảng và chữa lành bệnh tật cho nhiều người, và làm nhiều việc kỳ diệu cho dân chúng nhất là những người bệnh tất, bị bỏ rơi và cả bị quỷ ám. Thiết nghĩ, chỉ có Chúa Giêsu mới bận tâm đến những người bị xã hội lánh xa và bỏ rơi này. Ngài thấu hiểu nổi đau khổ, sự chịu đựng và bất lực trước những bệnh tật của họ nên Ngài đã yêu thương và chữa lành họ. Thấu hiểu trước những đau thương của dân chúng, Chúa Giêsu đã ban quyền năng chữa lành của Ngài cho các Tông đồ để họ ra đi để chữa lành, mang lại niềm vui, hạnh phúc và hy vọng một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người.

       Ngày nay, chúng ta cũng đang sống trong xã hội mà nhiều người bị xa lánh, bị bỏ rơi, cũng như những người bị nhiều bệnh tật khác nhau. Nhiều người trong chúng ta cũng được Thiên Chúa ban cho những “ơn đặc biệt” để đồng hành với những người đau khổ, bất hạnh trong đời sống thường ngày, trong đời sống thiêng liêng và hành trình đức tin. Chúng ta tự hỏi, chúng ta đã sử dụng hay “làm lời” hay “sinh hoa trái” những ơn Chúa ban như thề nào? Qua những ơn Chúa ban, chúng ta có cộng tác với Ngài để giúp nhiều người nhận ra tình yêu của Thiên Chúa và đáp lại tình yêu của Ngài hay không? Đây là điều mỗi chúng ta nên tự chất vấn chính mình để qua đó, chúng ta trở nên chứng nhân của Thiên Chúa trong thời đại này. Thứ ba, chinh Chúa Giêsu đã sai họ ra đi, cộng tác với Ngài trong việc loan Tin Mừng Cứu độ của Thiên Chúa cho nhân loại. Kitô hữu là những người được lãnh nhận Bí tích rửa tội và những Bí tích khác, được Thiên Chúa chọn gọi là con cái Nước Trời, vì thế chúng ta cũng được mời gọi mở lòng mình ra để đón nhận ơn Chúa ban và “ra đi” để giới thiệu và trao ban tình yêu của Thiên Chúa cho mọi người, đặc biệt là đối với những nơi hay đất nước mà chưa có nhiều người nhận biết “ơn cứu độ” của Thiên Chúa.

     Chúng ta cùng cầu nguyện cho nhau để nhờ ơn Chúa ban, chúng ta ý thức được tình yêu Thiên Chúa ban cho “được Chúa gọi, được Chúa ban ơn và được Chúa sai đi” qua đó chúng ta trở nên những kitô hữu của Chúa giữa lòng xã hội hôm nay. Amen.

Tu sĩ Micae Phạm Quang Diệu, OCD.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *