Tuần Cửu Nhật Kính Mẹ Thánh Têrêxa Avila- Ngày Thứ Chín

Tuần Cửu Nhật Kính Mẹ Thánh Têrêxa Avila!

NGÀY THỨ CHÍN

Trái tim của thánh Têrêxa Avila đã bị một mũi tên tình yêu của Chúa đâm thâu

Thánh Têrêxa Avila nổi tiếng với nhiều trải nghiệm thần bí, và đã đạt được sự kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa ngay trên thế gian này. Sự kết hiệp này nhiều khi tạo ra những hiện tượng thần bí rất khó giải thích. Điều tuyệt vời là hầu hết những trải nghiệm này đã được mẹ ghi chép lại rất tỉ mỉ. Và một trong những trải nghiệm thần bí ấn tượng nhất chính là việc trái tim mẹ bị đâm thâu bởi một thiên thần. Tình yêu của mẹ đối với Chúa sâu đậm đến nỗi trái tim mẹ đã bị tình yêu của Ngài xuyên thủng theo đúng nghĩa đen. Mẹ đã trình bày trải nghiệm này trong cuốn tự truyện của mình: “Có lần, Chúa cho tôi thấy thị kiến sau đây: Tôi thấy một thiên thần lấy hình người ở bên tôi, bên tay trái. Họa hiếm tôi mới thấy thị kiến này. Dù tôi thường thấy các thiên thần hiện ra với tôi, nhưng tôi chỉ nhìn thấy các ngài theo như cách tôi đã nói trước đây. Còn thiên thần này thì Chúa cho tôi thấy thế này: ngài có dáng dấp đẹp, dung nhan chói sáng và vẻ chói sáng ấy chứng tỏ ngài là một trong những phẩm thiên thần cao nhất, luôn bừng cháy lửa yêu mến. Chắc đây là các vị mà người ta thường gọi là thần sốt mến. Các ngài không nói cho tôi biết tên nhưng tôi thấy rõ sự khác biệt xa vời giữa một số thiên thần này với những thiên thần khác và giữa những thiên thần này với những thiên thần khác nữa, nhưng tôi không thể giải thích được. Vị hiện ra với tôi, tay cầm một cây giáo dài bằng vàng, nơi đầu mũi giáo bằng sắt dường như có một ngọn lửa nhỏ. Ngài như đâm mũi sắt này vào tim tôi mấy lần, thấu tận tạng phủ tôi và khi ngài rút ra, tôi cảm thấy như ngài rút cả tâm can tôi ra theo. Bấy giờ tôi bừng cháy lửa yêu mến Chúa. Nỗi đau đớn này sắc bén đến nỗi nó khiến tôi phải rên rỉ; nhưng nỗi đau đớn mãnh liệt này lại gây cho tôi sự ngọt ngào lớn lao, đến nỗi không bao giờ người ta muốn mất nó. Và cũng chẳng có gì làm linh hồn thỏa mãn hơn là chính Chúa. Đó không phải là đau đớn về thể lý, nhưng là đau đớn thiêng liêng; dù thân xác có chia sẻ nỗi đau đớn ấy, và thật sự là chia sẻ rất nhiều. Mối tâm giao giữa Thiên Chúa và linh hồn ngọt ngào quá sức, đến nỗi nếu ai nghĩ rằng tôi đang nói dối thì tôi cầu xin Chúa vì lòng nhân từ của Ngài ban cho người ấy được hưởng sự thật này. Suốt những ngày mà hồng ân này kéo dài, tôi đi đi lại lại như người mê sảng. Tôi chẳng muốn nhìn cũng chẳng muốn nói với ai, chỉ  ôm ấp nỗi đau đớn của tôi. Nó tạo cho tôi phúc lạc lớn lao bao la hơn bất cứ niềm hoan lạc nào mà toàn thể tạo vật có thể trao ban cho tôi.”

Trái tim của thánh Têrêxa Avila đã bị một mũi tên tình yêu của Chúa đâm thâu

Mặc dù đây là một thị kiến thiêng liêng nhưng sau này người ta lại phát hiện trái tim thể lý của mẹ quả thật đã bị đâm thâu. Khi được khai quật vào năm 1582, thi thể của mẹ thánh không hề có dấu vết bị phân hủy. Vào lúc trái tim mẹ được lấy ra khỏi cơ thể thì mọi người đều kinh ngạc vì trên trái tim vẫn còn có một vết thương gây ra bởi ngọn giáo của thiên thần. Trái tim không bị phân hủy của mẹ hiện đang được gìn giữ và tôn kính trong đan viện Cát Minh Alba de Tormes ở Tây Ban Nha, và một số người nói rằng họ vẫn có thể nhìn thấy vết đâm của ngọn giáo trong tim mẹ.

Sau khi khai quật thi thể Mẹ, người ta phát hiện có một lỗ thủng nơi trái tim người.

Trong cuộc đời dương thế, mẹ thánh Têrêxa đã có thể đạt đến đỉnh cao của sự thánh thiện và được đón nhận tình yêu của Thiên Chúa theo cách rất phi thường. Chúa muốn mẹ nhận ra tình yêu sâu thẳm mà Ngài dành cho người qua việc cho người cảm nếm chút đỉnh tình yêu dịu vời này với việc Ngài cho thiên thần đâm thâu trái tim mẹ với ngọn lửa mến của Ngài. Trải nghiệm của mẹ thánh rất kỳ diệu và nó cũng cho chúng ta hy vọng rằng một ngày nào đó chúng ta cũng sẽ được trải nghiệm niềm hạnh phúc vô bờ bến mà mẹ đã được cảm nếm chút đỉnh, khi chúng ta được kết hợp mật thiết với Chúa đến muôn đời trên Thiên đàng.

Lạy Chúa Giêsu chí ái, chúng con tạ ơn Chúa vì đã ban cho ái nữ Chúa là mẹ thánh Têrêxa được ngất ngây yêu mến Chúa và Hội Thánh Chúa khi Người lìa bỏ thế gian mà về cùng Chúa.Vì công nghiệp của Chúa và của Hội Thánh Chúa, xin ban cho chúng con được ơn chết lành, được yêu mến Chúa và khao khát Chúa trong giờ sau hết để qua cái chết, chúng con được diện kiến và yêu mến Chúa hơn trên Thiên Đàng.

Đọc:             Một kinh Lạy Cha, một kinh Kính Mừng, và một kinh Sáng Danh

Xướng:        Lạy Mẹ Thánh Têrêxa, xin cầu cho chúng con
Đáp:             Đáng chịu lấy những sự Chúa Kitô đã hứa.

Lời cầu nguyện:

Lạy Chúa là Cha toàn năng, trong khi chúng con hân hoan chuẩn bị cho đại lễ mừng kính mẹ thánh Têrêxa Avila, xin cho chúng con được nuôi dưỡng bởi những giáo huấn của mẹ thánh hầu chúng con ngày càng yêu mến Chúa hơn. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Giêsu Kitô, Con Chúa, là Thiên Chúa, và là Chúa chúng con, Người hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hợp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *