Thứ Sáu Tuần I Thường niên

Mác-cô 2: 1-12

Hãy trung thành và kiên trì trong việc cầu nguyện!

Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy một khung cảnh đầy hình ảnh và ấn tượng. Sau khi làm một vài phép lạ, danh tiếng Chúa Giê-su đã nổi như cồn. Dân chúng ùn ùn kéo đến với Ngài không những để được chữa lành mà còn để nghe những bài giảng đầy uy quyền của Ngài. Và sau những ngày rao giảng và chữa lành như thế, hôm nay Chúa trở về Ca-phác-na-um và vào một căn nhà, có lẽ nhà của bạn Ngài để nghỉ ngơi một chút, nhưng dân chúng lại tụ tập quanh Ngài, “đông đến nỗi ngoài cửa cũng không còn chỗ đứng” để nghe Ngài nói “Lời Thiên Chúa” cho họ. Và trong khi mọi người đang chăm chú lắng nghe, thì một sự kiện bất ngờ xảy ra: mái nhà bị xé toạc, và từ trên cao một anh chàng bại liệt nằm trên chõng được từ từ thả xuống trước mặt Chúa Giê-su bởi bốn người bạn. Ắt hẳn mọi người và cả Chúa Giê-su đều rất ngạc nhiên bởi hành động táo bạo và đầy niềm tin của những người bạn này nên Chúa đã chạnh lòng thương và ngay lập tức chữa lành cho kẻ bại liệt cả phần hồn lẫn phần xác.

Qua hành động táo bạo và đầy niềm tin của bốn người bạn, chúng ta có thể học được những bài học sau:

Điều đầu tiên, là chúng ta phải trung thành và kiên trì trong việc cầu nguyện. Bốn người bạn đã không lùi bước trước khó khăn cản trở. Chính niềm tin vào Chúa Giê-su và tình yêu mà họ dành cho anh bạn bị bại liệt đã khiến họ kiên trì và sáng tạo tìm ra những lối đi mới và khác thường để đưa bạn mình đến gần Chúa. Và chính nhờ sự kiên trì này mà bạn của họ đã được chữa lành. Mẹ thánh Têrêxa Avila của chúng ta đã từng nói: “Kiên nhẫn đạt được mọi sự.” Quả thế, nhờ sự kiên  nhẫn và kiên trì trong việc cầu nguyện mà Mẹ đã đón nhận được nhiều ơn siêu nhiên từ Thiên Chúa như Mẹ đã từng kể trong Thủ Bản Tự Thuật Chương 8, Đoạn 3. Mẹ nói: “Tôi thường dành nhiều thời giờ trong ngày để cầu nguyện, trừ khi tôi bị bệnh nặng hay bận nhiều công việc.” Chính vì thế, noi gương bốn người bạn và Mẹ Thánh, chúng ta hãy tiếp tục kiên trì gõ, rồi cánh cửa ân sủng sẽ mở ra cho chúng ta.

Điều thứ hai, là chúng ta phải biết cầu nguyện cho nhau bởi vì như lời thánh Gia-cô-bê nói: “Lời cầu xin tha thiết của người công chính rất có hiệu lực.” (Gia-cô-bê 5: 16) Điều Thánh Nhân nói được kiểm chứng rõ ràng qua bài Tin Mừng hôm nay. Đoạn Tin Mừng không nói gì về lời yêu cầu của kẻ bại liệt muốn được chữa lành nhưng lại tường thuật việc các bạn của anh mang anh đến với Chúa Giê-su. Dù họ không nói lời nào nhưng chính hành động của họ nói lên niềm tin và lòng khao khát, ước mong bạn mình được chữa lành. Và vì thế dù không nói, không kêu xin bằng lời nhưng hành động ấy chính là lời cầu nguyện thiết tha. Và khi Chúa thấy niềm tin của những người bạn này, Chúa đã cứu chữa cho người bị bại liệt. Như thế, chính lời cầu nguyện và niềm tin của những người bạn mà người bại liệt đã được chữa khỏi. Cũng thế nếu chúng ta thành tâm cầu nguyện cho những người cần lời cầu nguyện của chúng ta với một niềm tin mạnh mẽ và một sự tín thác vững vàng vào quyền năng của Chúa thì chắc chắn Ngài sẽ đáp lời.

Xin Thiên Chúa gia tăng niềm tin cho chúng ta và giúp chúng ta luôn kiên trì trong việc cầu nguyện. Amen.

Lm. Gioan Bosco Nguyễn Từ Chương, OCD.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *