Thứ Hai Tuần VI Thường Niên

Luca 8: 11- 13

Thế hệ này sẽ không được một dấu lạ nào cả!

Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta biết Chúa Giê-su từ chối thực hiện dấu lạ theo lời yêu cầu của những người Pha-ri-sêu khi họ đến tranh luận với Ngài và xin Ngài thực hiện dấu lạ từ trời. Chúa Giê-su đã thở dài và nói: “Tại sao thế hệ này lại xin điềm lạ? Quả thật, Ta bảo các ông hay: Sẽ chẳng cho thế hệ này điềm lạ nào”.

Chúa Giê-su đã thực hiện rất nhiều dấu lạ như, dẹp yên bão táp, sóng gió, chữa lành những người đau yếu bệnh tật, giải thoát nhiều người khỏi sự khống chế của ma quỉ, cho người chết sống lại hóa bánh ra nhiều để nuôi sống đám đông, cứu họ thoát khỏi sự đói khát, biến nước thành rượu để cứu chủ tiệc cưới khỏi sự hổ thẹn trước quan khách vì rượu hết mà tiệc chưa tàn… Dân chúng đã trầm trồ khen ngợi và tin rằng chỉ có Đấng từ trời đến mới có quyền năng để làm những việc như thế. Những người Pha-ri-sêu đã chứng kiến tất cả những dấu lạ đó. Thế nhưng họ vẫn chưa chịu tin vào Chúa Giê-su, vào nguồn gốc thần linh của Ngài. Thánh Mác-cô cho chúng ta biết họ xin dấu lạ không phải để cảm nghiệm và tin vào quyền năng của Thiên Chúa được thể hiện nơi Đức Giê-su mà là để thử thách Ngài. Vì thế Chúa Giê-su đã từ chối làm theo yêu cầu của họ. Bởi nếu Ngài đáp ứng đòi hỏi của họ thì họ cũng chẳng tin. Chúa Giê-su thực hiện dấu lạ không phải để thõa mãn sự hiếu kỳ, thói kiêu căng của họ. Chúa tuyệt đối không làm phép lạ vì bị thách đố hoặc làm phép lạ mang tính giải trí. Trái lại, Ngài thực hiện dấu lạ để cho con người cảm nghiệm được tình thương và quyền năng của Thiên Chúa nhằm đưa con người đến lòng tin vào Ngài và giúp con người nhận ra sự yếu đuối, mỏng dòn, giới hạn và bất toàn của con người. Bởi thế không có gì lạ khi Chúa Giê-su từ chối yêu cầu của những người Pha-ri-sêu.

Đôi lúc chúng ta cũng có thái độ như người Pha-ri-sêu. Chúng ta vẫn đòi dấu lạ này dấu lạ khác mà lại không nhận ra những dấu lạ Chúa thực hiện mỗi ngày trong cuộc sống chúng ta. Đôi lúc chúng ta vẫn còn hiếu kỳ chạy đến chỗ này chỗ nọ để xem những sự lạ xảy ra nơi nọ nơi kia. Tất cả là vì đức tin của chúng ta con yếu kém, chưa đủ mạnh. Đôi khi chúng ta còn cứng đầu. Còn những ai có một đức tin mạnh mẽ, họ sẽ nhận thấy Thiên Chúa, quyền năng và tình thương của Ngài trong tất cả mọi sự, kể cả những việc nhỏ nhoi và tầm thường nhất. Chúng ta cầu xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng ta, để chúng ta luôn cảm nghiệm và nhận ra tình thương, quyền năng và sự quan phòng của Chúa trong tất cả mọi sự để ngợi khen, cảm tạ, kính phục và tôn thờ.

Lm. Cát Minh Tâm, OCD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *