CHÚA NHẬT PHỤC SINH NĂM C

Gio-an  20: 1-9

Ông Đã Thấy và Đã Tin

Cách đây nhiều năm, một người bạn nói với tôi rằng: “mình không thực sự tin vào Đạo Công Giáo vì nó cứ như là một câu truyện thần thoại ấy. làm sao một vị Thiên Chúa lại có thể làm người và chịu chết và sống lại được? điều này khó có thể chấp nhận được.” câu hỏi của bạn tôi đặt ra nó không hoàn toàn sai, trên phương diện của những người không tin, thì khó mà chấp nhận được mầu nhiệm nhập thể, tử nạn và phục sinh Chúa Giêsu. Với người công giáo, đức tin là một trong ba nhân đức đối thần, nhờ đó chúng ta nhận biết và tin có Thiên Chúa là Cha, Đấng tạo dựng muôn loài muôn vật trong đó có con người, “được tạo dựng giống hình ảnh của Thiên Chúa” (St 1: 27)

Trong bài Tin Mừng hôm nay của Thánh Gioan thuật lại, Bà Maria Ma-da-lê- na, Phê-rô và người môn đệ Chúa yêu đến nơi an táng của Thầy mình từ sáng sớm. Có lẽ để nói rằng ba người họ đã đau khổ khi xác của Chúa Giêsu được chôn cất. Họ chắc chắn cảm thấy rằng một phần nào đó trong thân thể của họ đã bị lấy đi vĩnh viễn. Vì đây là cảm giác khi người mà chúng ta yêu thương sâu sắc qua đời. Do đó, vào sáng sớm của ngày hôm sau, Maria Ma-da-lê-na đã đến ngôi mộ để thăm Người, nhưng điều đầu tiên bà thấy là xác của Chúa Giê-su không còn ở đó nữa. Bà chạy thật nhanh về báo cho Phê-rô và môn đồ yêu dấu của Chúa về xác Chúa Giêsu bị mất tích. Vì vậy, chạy đua với thời gian, họ đã đến tận mắt chiêm ngưỡng ngôi mộ trống của Chúa Giê-su.

Không có niềm tin, những thực tế có thể khơi dậy hy vọng và kỳ vọng sẽ chỉ khiến chúng ta bối rối. Ngôi mộ trống của Chúa Giê-su là dấu chỉ của sự chiến thắng hoàn toàn, tình yêu tột cùng nhất, và sự hiện diện mạnh mẽ nhất. Ma-ri-a Ma-da-lê-na, Phê-rôGio-an đều nhìn thấy ngôi mộ trống. Nhưng Đức tin hạn hẹp của họ cần thời gian để phát triển và cuối cùng chấp nhận món quà tuyệt vời được ban cho họ. rõ nét nhất là qua người môn đệ được Chúa yêu đã hoàn toàn tin rằng Chúa đã sống lại, ông nhớ lại những lời của Thầy nói trong cuộc hành trình rao giảng, và đặc biệt trước giờ chịu tử nạn, và giờ đây là ngôi mộ trống. “Ông thấy và ông đã tin.”

Khi tiếp cận sự mầu nhiệm của Thiên Chúa, chúng ta phải củng cố đức tin của mình. Nếu không, những gì nên hy vọng và can đảm sẽ chỉ trở thành một trở ngại cho chúng ta. Chỉ có đức tin chân thành và quảng đại nơi Đức Kitô mới giúp mỗi người chúng ta có thể tiếp nhận hoàn cảnh của cuộc sống với hy vọng, tự tin và an toàn. Có một điều chắc chắn là nếu Chúa Giêsu không sống lại từ cõi chết và hiện ra với các môn đệ, thì cuộc đời và công việc của Người đã chìm vào quên lãng. Chỉ điều này thôi đã có thể thay đổi những người môn đệ và phụ nữ buồn bã và tuyệt vọng. Chỉ điều này cũng có thể thay đổi chúng ta để chúng ta có thể sống theo phúc âm và trở thành nhân chứng của Ngài.

Thực tế của sự Phục Sinh là trọng tâm của Đức tin Kitô Giáo. Chúng ta chỉ có thể đi vào điều này nhờ Chúa Thánh Thần, Đấng là quà tặng đầu tiên của Chúa Kitô Phục Sinh. Chỉ với Người, chúng ta mới có thể hiểu được mầu nhiệm phục sinh của Người, tầm quan trọng của đức tin đối với cuộc sống hàng ngày và cuộc sống vĩnh cửu của chúng ta. Nhờ Người, Chúa Phục sinh ban cho “đôi mắt đức tin” để chúng ta có thể nhìn thấy Người và biết được sự hiện diện của Người trong cuộc sống của chúng ta, nơi người khác và trong Giáo hội, tức là thân thể của Người. Theo ngài, chúng ta nhận được sự chiến thắng của ngài đối với tội lỗi, sự dữ và sự chết, và sự sống mới trong ngài. Theo Người, chúng ta còn nhận được niềm vui phục sinh vô bờ bến của Người, niềm vui này không qua đi mà luôn soi sáng cho chúng ta niềm hy vọng và tin tưởng ngay cả trong những thời khắc đen tối nhất của cuộc đời.

Đoạn phúc âm này biểu thị điều gì cho chúng ta? Tình yêu của chúng ta dành cho Chúa Giê-su sâu sắc đến mức nào? Nó có nói với chúng ta rằng chúng ta cũng nên nhìn và mong mỏi Chúa Giê-su không? Chắc chắn nó cho chúng ta biết rằng chúng ta cũng nên có niềm khao khát hiện tại đối với Chúa Giê-su. Vì lý do đơn giản là thời điểm chúng ta khao khát Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ sớm tìm thấy Ngài.Chúng ta hãy khiêm tốn chia sẻ Đức Kitô Phục sinh qua lời nói và cách sống của chúng ta. Để qua chúng ta, nhiều người sẽ được soi sáng và được ban phước bởi Đấng Cứu Rỗi Phục Sinh của chúng ta.

Lạy Chúa Giê-su, Chúa biết cách chuẩn bị cho các môn đệ cảm nghiệm sự hiện diện của Chúa một cách sâu sắc và biết về Chúa một cách thân mật. Hôm nay, chúng con cầu xin niềm tin của chúng con sâu sắc hơn vào sự phục sinh của Chúa. Hãy để tất cả các biến cố, vui, buồn sướng, và khổ của cuộc đời chỉ cho chúng con sự thật rằng Ngài đang sống, và hiện hữu bên chúng con. Chúa là nguồn gốc của mọi sự sống vì chính con là sự sống. Sự phục sinh của Chúa cho chúng con hy vọng được sống lại từ cõi chết để vui mừng với Người mãi mãi trên thiên đàng. Amen.

Tu sĩ Phê-rô Bùi Gia Phúc, OCD.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *