Thứ Bảy Tuần XXIX Thường Niên

Luca 13: 1- 9

“Nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy.”

Bài Tin Mừng hôm nay bao gồm hai phần tách biệt nhau. Phần đầu tường thuật hai biến cố khiến nhiều người chết cách đột ngột và bất ngờ. Biến cố đầu tiên là việc Philatô giết một nhóm người Galilê đến Giêrusalem để dâng lễ trong Đền thờ. Biến cố thứ hai là việc mười tám người bị tháp Silôe đổ xuống đè chết. Người Do Thái thường gán những thảm họa như thế là do hậu quả của tội lỗi. Tuy nhiên, Chúa Giê-su không đồng ý với lối suy nghĩ này. Thay vào đó, Ngài mời gọi những người đến báo tin dữ và mỗi người chúng ta hãy ăn năn hối cải vì nếu vào lúc Chúa viếng thăm mà chúng ta chưa sẵn sàng, thì chúng ta không những sẽ bị hủy diệt về mặt thân xác mà còn linh hồn nữa: “Nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy.” Và vì chúng ta không biết giờ nào Chúa viếng thăm nên tốt hơn hết là hãy luôn sẵn sàng. Sống sẵn sàng trước tiên là biết nhận ra tội lỗi của mình và cầu xin Thiên Chúa thứ tha. Thứ đến, nếu chúng ta thấy đời sống mình có những điều chưa phù hợp với ơn gọi và thánh ý Chúa, thì chúng ta cần phải chỉnh đốn ngay khi còn có thời gian và cơ hội. Nghĩa là chúng ta phải biết từ bỏ hay tránh xa những gì khiến chúng ta xa Chúa và quyết tâm thi hành những gì mang chúng ta đến gần Ngài.

Phần thứ hai nói về dụ ngôn cây vả cằn cỗi. Dụ ngôn này nói về sự kiên nhẫn của Thiên Chúa đối với mỗi người chúng ta: “Thưa ông, xin để cho nó một năm nay nữa, tôi sẽ đào đất chung quanh và bón phân: may ra nó có quả chăng, bằng không năm tới ông sẽ chặt nó đi”. Chúa vẫn kiên nhẫn chờ đợi chúng ta hết năm này đến năm khác và tạo ra biết bao nhiêu cơ hội để cuộc đời chúng ta có thể sinh nhiều hoa trái. Về phần chúng ta, chúng ta có biết kiên nhẫn và sẵn sàng trao cơ hội mới cho tha nhân để họ làm lại cuộc đời và sinh hoa trái không?

Xin cho mỗi người chúng ta biết nắm lấy những cơ hội Chúa trao ban để sám hối, để thay đổi bản thân và xin cho chúng ta cũng biết kiên nhẫn với tha nhân như Chúa đã kiên nhẫn với chúng ta vậy hầu cuộc đời chúng ta có thể sinh nhiều hoa trái như Chúa muốn. Amen.

Lm. Gioan Bosco Nguyễn Từ Chương, OCD.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *