Thứ Bảy trước lễ Chúa Hiển Linh

Gio-an 2: 1-11

Thân mẫu Ðức Giêsu nói với Người: “Họ hết rượu rồi”

Họ hết rượu rồi là điều mà Đức Maria nói với Chúa Giê-su con mẹ như là một lời yêu cầu hay là một đề nghị. Trước bất kỳ ai khác, Đức Maria nhìn thấy tình huống khó xử mà gia đình của cô dâu và chú rể đang gặp phải, bởi điều gì sẽ xảy ra khi tiệc cưới đang vui mà rượu lại hết. Hơn nữa, văn hóa Do Thái cho biết rằng, tiệc cưới của họ có thể kéo dài nhiều ngày, thế nên họ phải chuẩn bị sẵn sàng nhiều rượu cho khách. Đức Maria được mời tham dự tiệc cưới cũng như Chúa Giê-su và các môn đệ của mình. Người đang ngồi cạnh Chúa Giê-su, thế nên mới có thề nói với ngài một cách nhỏ nhẹ của một người mẹ với con của mình: “Họ hết rượu rồi.” Mẹ yêu cầu Chúa Giê-su điều này mặc dù mẹ biết cuộc sống công khai của Chúa chưa bắt đầu, nhưng chắc hẳn không để cho gia chủ phải xấu hổ hay thượng khách phải bỏ giở tiệc vui, thế nên Mẹ mới nói cho Chúa biết.

Hãy làm bất cứ điều gì Ngài bảo các con: Theo lời của mẹ Ngài, sứ vụ công khai của Chúa Giê-su được bắt đầu. Niềm tin mạnh mẽ của Đức Maria thật tuyệt vời với những lời mẹ nói với những người giúp việc: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo”. Và rồi Ðức Giê-su bảo họ: “Các anh đổ đầy nước vào chum đi!” Và họ đổ đầy tới miệng. Rồi Người nói với họ: “Bây giờ các anh múc và đem cho ông quản tiệc”. Niềm tin của Đức Maria, sự sẵn sàng vâng lời của gia nhân, cùng với lòng thương xót của Chúa Giê-su đã hóa nước thành rượu ngon. Điều đó cũng đang được Đức Maria mời gọi mỗi người chúng ta ngày hôm nay mau mắn vâng theo điều Chúa muốn. Chúng ta được mời gọi sống và làm chứng về Chúa trong mọi hoàn cảnh sống của chúng ta, cho dù là lúc thuận tiện hay không thuận tiện. Đọc Kinh Thánh, đã hơn một lần Chúa Giêsu gọi mẹ Người là “Này bà” hay cách khác là “Người phụ nữ”. Trong văn hóa của chúng ta ngày nay, điều đó rất khó để chấp nhận, nếu không nói là Chúa Giê-su có phần nào đó thiếu tôn trọng mẹ mình. Thế nhưng không phải vậy “Người phụ nữ” có nghĩa là Đức Maria là Evà mới, Đấng cùng với Con Chí Thánh của mình sẽ đạp nát đầu Con Rắn, giải thoát con người khỏi ách nô lệ của tội lỗi. Thời điểm này bắt đầu một sự hợp tác thiêng liêng, một sự chấp nhận hy sinh lẫn nhau để cứu rỗi các linh hồn, vì đó là ý muốn của Chúa Cha. 

Lời Chúa ngày hôm nay mời gọi chúng ta luôn đặt niềm tin tưởng nơi Thiên Chúa qua tấm gương sáng về Đức tin và đời sống của Đức Maria. Mẹ đã để ý tới những nhu cầu thiết yếu của gia nhân, chúng ta cũng được mời gọi, để ý và quan tâm tới những nhu cầu khẩn thiết của những anh chị em xung quanh, đặc biệt là những người kém may mắn, những người cô thế cô thân. Tiếp đến chúng ta được mời gọi cộng tác và chương trình mà Thiên Chúa đã định cho mỗi người chúng ta bằng cách chu toàn nhiệm vụ hay bậc sống của mình cách tốt nhất để những người xung quanh nhận biết chúng ta là anh chị em của nhau và là môn đệ của Đức Ki-ô. Mẹ Maria sẵn sàng hy sinh cùng với Con yêu dấu của Mẹ để cứu chuộc chúng ta, hợp tác với Người, liên kết với Người trên mọi nẻo đường cho đến khi Mẹ đứng dưới thập giá. Thật vậy, Bí tích Thánh Thể được báo trước từ tiệc cưới ở Cana, là quà tặng cao cả  của Chúa Kitô ngang qua sự thỉnh cầu của Đức Mẹ và sự vâng phục của gia nhân. Xin Chúa thanh tẩy tâm hồn chúng ta mỗi ngày khi chúng ta chuẩn bị đón rước Chúa vào lòng và nhờ của ăn thiêng liêng này, chúng ta sẽ sống tốt hơn, sống tròn đầy hơn ơn gọi của mình.

Lạy Chúa Giê-su, giống như Mẹ Chúa đã làm tại Cana, Chúa yêu cầu chúng con có cùng một con mắt để biết chi tiết khi chúng con tìm cách chăm sóc những nhu cầu của người khác một cách bác ái. Xin giúp chúng con quên đi chính mình, để chúng con có thể làm bất cứ điều gì Chúa yêu cầu chúng con một cách nhanh chóng và hiệu quả. Xin giúp chúng con tin tưởng vào sự hướng dẫn đầy tình yêu của Chúa. 

Ngày hôm nay, với ơn Chúa giúp, tôi sẽ cố gắng để nhận ra một nhu cầu của một người trong gia đình, trong cộng đoàn của tôi và sẵn sàng giúp đỡ hay chia sẻ. Xin Chúa giúp con. Amen.

Cát sĩ Khát Vọng, OCD.