Thứ Sáu, Tuần I Mùa Chay

“Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái,

thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu.”

 

Chúa Giêsu phán trong bài Tin mừng hôm nay: “Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu.” Như thế, chính Chúa Giêsu đã khẳng định sự công chính, hay sự tốt lành của những người luật sĩ và biệt phái. Nhưng tại sao Ngài lại muốn những người đang lắng nghe và mong muốn hoặc đã đang bước theo Người phải công chính hơn, tốt lành hơn họ thì mới vào được Nước Trời?

Thưa bởi vì những người luật sĩ và biệt phái cho rằng, sự công chính và tốt lành của họ được xây dựng trên nền tảng của sự tuân giữ luật lệ mà Môsê đã truyền cho họ một cách sát sao nhất. Họ khẳng định sự vâng phục Thiên Chúa được thể hiện qua việc vâng giữ các lề luật và các Ngôn sứ. Họ chú trọng đến mặt chữ của lề luật hơn là khám phá ra điều quan trọng ẩn dấu đằng sau bộ luật ấy là bác ái, tha thứ, quan tâm đến nhu cầu của những người khác trong cộng đoàn với lòng thương xót và lòng trắc ẩn. 

Sự công chính mà Chúa Giêsu muốn chúng ta là các môn đệ của Người phải có là thứ công chính xuất phát từ trái tim biết đồng cảm và rung động trước sự thua kém của người khác. Chúng ta không phải chỉ trở nên công chính khi không giết chết người khác về mặt thể lý, nhưng sự công chính ấy phải được xây dựng qua việc chúng ta cố tránh xa những nguồn gốc dẫn đến sự giết chóc lẫn nhau là hận thù, ghen ghét, so đo, giận hờn, nói hành nói xấu nhau.

Nhưng tại sao phải từ bỏ những cung bậc cảm xúc xem chừng như rất tự nhiên của phận con người như vậy? Thưa bởi vì, chúng ta chẳng thể nào trở nên những người tốt nếu như sự tốt lành ấy không xuất phát từ trái tim của mình. Không ai có thể làm những điều tốt lành chân thành cho người khác trong khi trái tim của họ lại chất chứa nhiều so đo, tính toán hay ghen ghét với chính người họ đang cố gắng mưu ích cho. Nếu có thì đó chỉ là sự giả tạo, mà chắc hẳn Thiên Chúa chẳng muốn chúng ta gian dối nhau như vậy. 

Xin cho mỗi người chúng ta luôn biết cố gắng sống những giáo huấn của Chúa Giêsu và bắt chước Người tìm kiếm và thực thi Thánh ý của Chúa Cha một cách trung thành, bằng việc kiến tạo một trái tim yêu mến Thiên Chúa cách chân thành và nhìn nhận tất cả mọi người là anh chị em với nhau trong cùng một gia đình Thiên Chúa. Amen. 

 

Lm Giuse Dương Đức Nghĩa, OCD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *