Thứ Bảy, Tuần I, Mùa Chay

“Các ngươi hãy nên trọn lành như Cha các ngươi trên trời”.

Bài Tin mừng hôm nay kết thúc với lời mời gọi của Chúa Giêsu, anh em hãy trở nên trọn lành như Cha anh em trên trời là Đấng trọn lành. Điều này không khiến chúng ta nghĩ rằng Chúa Giêsu đã đặt để một tiêu chuẩn vượt xa tầm mức của chúng ta. Bởi chẳng có ai có thể trở nên trọn lành như Thiên Chúa Đấng ngự trên trời. Thưa đúng, chúng ta chẳng thể trở nên trọn lành như Thiên Chúa. Nhưng điều Chúa Giêsu muốn chúng ta đặt sự trọn hảo của Thiên Chúa như một mục tiêu và kim chỉ nam dẫn đường cho đời sống của chúng ta ở đời này. 

Sự trọn lành Chúa Giêsu muốn chúng ta nhắm tới ở đời sau phải được hiện tại hoá ngay trong chính đời sống thường nhật của mình ngang qua những việc: “Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho những kẻ ghét các con; hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các con.” Thực hành như thế nghĩa là chúng ta đang uốn nắn đời mình theo giáo huấn của Người. Sống như vậy nghĩa là chúng ta đang lớn lên trong sự trọn lành ngay ở đời này và trở nên hoàn thiện như Cha khi được ở bên Ngài trong Nước Trời.

“Nếu các con yêu thương những ai mến trọng các con, thì các con được công phúc gì ? Các người thu thuế không làm như thế ư ? … Nếu các con chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì các con đâu có làm chi hơn ? Những người ngoại giáo không làm thế ư ?” Đây cũng chính là đường lối Thầy Giêsu muốn môn đệ Ngài sống. Họ phải sống không như thế gian nhưng theo những giá trị Tin Mừng Thầy Giêsu đã dạy, đã sống và đã mời gọi. Và như thế, con người thế gian của chúng ta mỗi ngày được đổi mới qua sự chết đi cho chính mình như tinh thần Mùa Chay thánh mời gọi mà nhắm tới mục tiêu cao quý: “trở nên trọn lành như Cha trên trời”.

Lạy Chúa giữa cuộc sống đời thường với nhiều giới hạn, thật quá khó để con sống lời mời gọi của Ngài. Nhưng con tin rằng, món quà đời này Chúa ban cho con là sự chuẩn bị giúp con đạt tới sự hoàn thiện ở đời sau. Xin giúp con luôn nhìn đến mục tiêu cuối cùng của đời mình để con luôn thuộc về Nước Trời nơi cất giữ kho báu là sự Trọn lành. Amen

 

Lm Giuse Dương Đức Nghĩa, OCD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *